top of page
รูปภาพนักเขียนTORI

ความลับการทำงานของหัวซิปสปริงล็อค


หัวซิปสปริงล็อค

ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์แบบไหนก็ตาม ก็มักจะมีเหตุผลความคิดที่มาในการออกแบบส่วนประกอบต่างๆทั้งสิ้นเลยนะคะ ในหัวซิปก็เช่นเดียวกัน วันนี้โทริจะมาอธิบายเจาะลึกการทำงาน และส่วนประกอบของหัวซิปสปริงล็อค ให้ทุกท่านดูกันอย่างง่ายๆค่ะ

หัวซิปสปริงล็อค
หัวซิปสปริงล็อค

หัวซิปสปริงล็อค หรือ หัว YG มักจะพบเห็นได้ตามซิปกางเกงยีนส์ เนื่องจากดีไซน์ของหัวซิปสปริงล็อคเหมาะกับการใช้งานในกางเกงยีนส์คือ แข็งแรง และสามารถล็อคกันเลื่อนได้ เหตุผลที่เราเรียกกันว่า 'สปริงล็อค' ก็เนื่องมาจากส่วนประกอบที่มีตัวสปริงที่ทำหน้าที่เป็นตัวล็อคฟันซิปไม่ให้เกิดการไหลนั่นเอง

หัวซิปสปริงล็อค
ลักษณะตอนล็อคและปลดล็อค

การทำงานของหัวซิปสปริงล็อค ก็จะคล้ายคลึงกับหัวซิปแบบพินล็อค กล่าวคือพลิกป้ายขึ้นเพื่อปลดล็อค-พลิกลงเพื่อล็อค แต่จะต่างก็ตรงที่มีตัว 'สปริง' นี่เองค่ะ(ถ้าพินล็อคจะเป็นการกดฟันลงไปหยุดซิป) และพอมีระบบสปริง โครงสร้างย่อยๆก็จะแตกต่างกันออกไปเล็กน้อย เรามาดูส่วนประกอบของหัวซิปสปริงล็อคนี้กันเลยดีกว่าค่ะ

หัวซิปสปริงล็อค
ส่วนประกอบของหัวซิปสปริงล็อค

ส่วนประกอบหลักของหัวซิปสปริงล็อคนี้ มีอยู่ด้วยกัน 4อย่าง ได้แก่ 1.ป้ายซิป : ป้ายจะถูกออกแบบมาให้มีลักษณะเฉพาะ เพื่อรองรับระบบสปริงล็อคเท่านั้น ถ้าสังเกตุจะเห็นว่า ตรงส่วนต้นจะมีการบุ๋มลงไปเพื่อใช้ทำหน้าที่ขัด และเป็นตัวดันให้เกิดกระบวนการล็อคเกิดขึ้นอีกด้วย (ดูภาพด้านล่างประกอบ)

หัวซิปสปริงล็อค
ระบบการล็อคจากป้าย

2.ตัวสปริง : สปริงที่ว่านี้ หลายคนมักจะเข้าใจว่า คำว่าสปริงจะหมายถึงเส้นลวดขดๆอย่างเดียว แต่ในที่นี้จะใช้เรียกอุปกรณ์ที่มีความยืดหยุ่นและเป็นส่วนประกอบสำคัญของหัวซิปอีกด้วย ตัวสปริงจะทำมาจากอลูมิเนียมที่บางและขึ้นรูปพิเศษให้มีความโค้งสามารถดีดตัว และยังมีความแข็งแรงในตัวเอง เพื่อใช้ในการเป็นตัวหยุดซิปโดยเฉพาะ เมื่อเราผลักป้ายขึ้นตัวโคนป้ายจะไปงัดตัวสปริงให้ดึงขึ้นเพื่อปลดล็อคการรูดซิป แต่เมื่อผลักกลับส่วนของป้ายที่ใช้ดันสปริงจะกลายเป็นบุ๋มแบบเดิมทำให้สปริงดีดตัวกลับมาล็อคอย่างเดิม

หัวซิปสปริงล็อค
หลักการและโครงสร้างของสปริงล็อค

3.ฐานหัวซิป : จะทำมาจากวัสดุแข็งแรงเช่น โลหะเหล็ก ทองเหลือง ทองแดง แต่ที่นิยมที่สุดที่ใช้กัน จะใช้เป็นทองเหลืองค่ะ 4.เดือย : ส่วนประกอบนี้จะมีเฉพาะในหัวซิปสปริงล็อคเท่านั้น เนื่องจากเป็นส่วนเสริมที่เพิ่มเข้ามาเพื่อใช้สำหรับเป็นแกนล็อคตัวสปริงให้คงรูปอยู่ในพื้นที่ดำเนินการ เดือยนี้จะหล่อมาพร้อมกับตัวหัวซิปเป็นชิ้นเดียวกันเลย โดยจะมีอยู่ด้วยกันสามจุดคือ เดือยล็อคต้นสปริงสองจุด และ เดือยล็อคช่องกลางของสปริงอีกจุด

หัวซิปสปริงล็อค
ตำแหน่งเดือย

และนี่ ก็คือความลับการทำงานของหัวซิปสปริงล็อคแบบง่ายๆค่ะ สังเกตุว่านอกจากเหตุผลเรื่องความสวยงามแล้ว ปัจจัยอีกอย่างหนึ่งที่ส่งผลต่อการผลิตวัสดุขึ้นมาก็คือ ค่าวุสดุ หรือต้นทุน ด้วยนะคะ โดยระบบต่างๆจะถูกคิดค้นขึ้นมาให้ตอบโจทย์การใช้งาน ในขณะเดียวกันต้องใช้วัสดุให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งที่เพื่อลดต้นทุนในากรผลิตและ เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ซื้อด้วยค่ะ อย่าลืมติดตามในส่วนของ facebook fanpage : @torithailandcompany กันด้วยนะคะ หากมีโอกาสโทริจะมาแนะนำความรู้ต่างๆ ให้ทุกท่านอีกค่ะ แล้วพบกันสวัสดีค่ะ

 

หากท่านใดมีความสนใจในซิปหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทางโทริยินดีให้คำปรึกษาตลอด เพียงติดต่อมาหาเราได้ที่นี่ ติดต่อเรา และท่านสามารถติดตามการอัพเดทข่าวสาร และสิ่งที่น่าสนใจได้ใน facebook ของเรา ตามลิ้งค์นี้ได้เลยค่ะ Torithailand facebook

#หัวซิปสปริงล็อค #การทำงานของซิป

ดู 610 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Commenti


bottom of page